Giỏ hàng

Lễ vật cúng cô hồn đơn giản và đầy đủ nhất

Tháng 7 Âm lịch hàng năm được người Việt quan niệm là tháng cô hồn. Trong tháng này, các lễ cúng cô hồn cũng được thực hiện thể hiện sự nhân văn của người Việt.Vậy cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào là tốt nhất? Mâm cúng cô hồn tháng 7 cần chuẩn bị những gì? Bạn hãy tham khảo ngay bài viết này của Royal Gift để có được lời giải đáp nhé.

Tháng cô hồn là tháng nào?

Tháng 7 âm lịch hàng năm không chỉ là mùa Vu Lan báo hiếu mà còn là thời gian mọi người thành tâm giúp đỡ những linh hồn lang thang, đói khát. Theo dân gian gọi là cúng cô hồn. Theo truyền thống tín ngưỡng thờ cúng của người dân Việt Nam, tháng 7 có ngày “xá tội vong nhân” nên mọi người thường chuẩn bị mâm cơm cúng trước nhà để cúng những vong linh bơ vơ, không nơi nương tựa.

Bên cạnh mâm cơm cúng tổ tiên, thì mâm cúng chúng sinh cũng rất quan trọng. Nếu cúng không đúng thì có thể phản tác dụng và dễ gặp xui xẻo hơn.

Đồ cúng cô hồn bao gồm những gì?

Chính vì thế, hôm nay Royal Gift sẽ gửi tới bạn đọc cách chuẩn bị lễ vật trong mâm cúng cô hồn, hy vọng bạn có thể tìm thấy thông tin hữu ích qua bài viết này.

Gia chủ nên chuẩn bị cho mâm cúng cô hồn bằng những lễ vật sau:

  1. Muối gạo (1 đĩa).
  2. Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt.
  3. Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.
  4. Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc…
  5. Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).
  6. 12 cục đường thẻ.
  7. Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm).
  8. Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

Những lưu ý khi thực hiện lễ cúng cô hồn tháng 7

Để thực hiện lễ cúng cô hồn tháng 7 đúng với phong tục, bạn cần lưu ý một số điểm mà Royal Gift liệt kê dưới đây:

Cúng cô hồn vào giờ nào?

Vì cúng cô hồn là cúng cho những linh hồn, dã quỷ lang thang vất vương nên lễ cúng cô hồn thường được diễn ra vào giờ Dậu (17 - 19 giờ). Cách chọn giờ này thể hiện sự nhân văn và tín ngưỡng của người Việt. Người ta tin rằng các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời nên các giờ ban ngày nếu cúng thì cô hồn sẽ không thể ăn được các lễ vật. Giờ Dậu là thời điểm nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn mới ăn uống được, việc cúng cô hồn vì vậy mới có ý nghĩa

Cúng cô hồn tháng 7 ở đâu?

Cúng cô hồn tháng 7 ở đâu là một trong những băn khoăn của nhiều người. Theo tìm hiểu của Royal Gift thì lễ cúng cô hồn bắt buộng phải làm ngoài nhà ở. Địa điểm cúng thường là ngoài trời hoặc trước cửa nhà, vỉa hè, ngã ba, cổng làng…, 

Theo quan niệm của người xưa, cúng cô hồn trong nhà sẽ rước vong vào nhà quấy nhiễu gia chủ. Gia chủ đọc các bài văn cúng, hoặc khấn Nôm theo tâm nguyện. Kết thúc lễ cúng cô hồn đều phải có lời "tiễn vong" để vong đi không ở lại.  Bạn cũng lưu ý rảu gạo, muối ra sân, đường… và vàng mã, quần áo được đốt cho vong lên đường về âm giới.

Với những gia đình không chuẩn bị mâm cúng cô hồn thì khi hoàn thành lễ cúng Phật và gia tiên,  bạn có thể lấy gạo và muối rắc 4 phương 8 hướng, như một nghi thức bố thí cho các cô hồn.

Ý nghĩa của lễ cúng cô hồn?

Ý nghĩa của lễ cúng cô hồn thể hiện một nét văn hóa dân gian đẹp, có tính chất nhân văn. Trước tiên, tục cúng cô hồn có ý nghĩa nhân đạo, bởi người Việt tin rằng mọi thứ đều có linh hồn. Những vong hồn bơ vơ đói rét không được ai thờ cúng sẽ rất tội nghiệp nên việc cúng cô hồn giúp linh hồn được "ăn uống no nê"., sớm siêu thoát.

Bên cạnh đó, vào dịp này nơi nơi đều làm lễ cầu siêu nên các cô hồn "về" dương gian sẽ có cơ hội nghe tụng kinh niệm Phật, hiểu thêm lẽ sống ở đời, từ đó biết ăn năn hối lỗi, sớm được chuyển kiếp.

Văn khấn cúng cô hồn

Sau khi chuẩn bị xong lễ vật cúng cô hồn thì gia chủ tiến hành cúng bái. Bạn có thể tham khảo những bài cúng cô hồn mà chúng tôi đã đưa ra trong bài viết trước.

Ngoài ra, để đi qua tháng cô hồn bình an và tránh xa những điều rắc rối, mọi người thường truyền tai nhau những việc nên làm và không nên làm trong tháng này. Ví dụ như tuân theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn, sử dụng những vật phẩm phong thủy đem lại may mắn, xui đuổi tà khí.

Cóc ba chân ngậm tiền vàng là một trong những vật phẩm phong thủy đem lại may mắn,tài lộc trong tháng cô hồn.

Tượng Hổ mạ vàng giúp gia chủ xua tan điều xấu, trấn an gia

Tuy không có những dẫn chứng khoa học cụ thể, nhưng với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nên bạn có thể chú trọng làm theo.

Trên đây là những thông tin về lễ vật cúng cô hồn đơn giản và đầy đủ nhất mà Royal Gift đã cung cấp đến bạn. Tháng cô hồn đang đến gần, hi vọng bạn sẽ có những kiến thức hữu ích để chuẩn bị lễ cúng cô hồn đúng phong tục và tín ngưỡng dân gian.

 

Trịnh Liên

Xin chào các bạn, mình tên là Liên - Biên tập viên của Công ty cổ phẩn quà tặng Hoàng Gia - Royal Gift. Với sự yêu thích viết lách và tính cách tỉ mỉ, cẩn thận cùng kinh nghiệm trong tổng hợp vấn đề, hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin quan trọng, khách quan mà bạn đang tìm kiếm.