Giỏ hàng

Bài văn cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022 trong nhà và ngoài trời

Cúng Giao Thừa là một nghi lễ thành kính, thể hiện phong tục, tâm linh của người Việt để chia tay năm cũ và đón năm mới tốt lành, may mắn . Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng giao thừa thì bạn cần chuẩn bị bài cúng giao thừa trong nhà và bài cúng giao thừa ngoài trời. Cùng Royal Gift  tìm hiểu bài cúng đêm giao thừa năm Nhâm Dần 2022 trong bài viết dưới đây nhé.

Bài cúng đêm giao thừa là gì?

Văn khấn giao thừa là một phần rất quan trọng khi cúng giao thừa. Đây chính là lời cầu xin của gia chủ tới gia tiên và thần linh để mong cầu một năm mới với nhiều tài lộc và bình an. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nghi thức và văn khấn cúng đêm giao thừa năm 2022 Nhâm Dần. 

Bài văn cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022 trong nhà và ngoài trời

Cúng đêm giao thừa là một phong tục lâu đời của người Việt

Văn khấn giao thừa hay còn là bài cúng đêm giao thừa, được xem là điều không thể thiếu khi cúng đêm giao thừa của người Việt Nam. Các bạn cũng cần phân biệt rõ cúng giao thừa, cúng ngày 30 tết và cúng tất niên. 3 buổi lễ này thường được diễn ra trong 1 ngày, nhưng ý nghĩa của chúng lại khác nhau.

Thời khắc giao thừa là gì? 

Ngày Giao thừa là ngày, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới (tức giờ Tý - từ 23h ngày 30 tết đến 1h mồng 1 tết), là lúc mà trẻ nhỏ thêm trưởng thành, người già càng trường thọ; trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới.

Thời khắc Giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới (tức giờ Tý - từ 23h ngày 30 tết đến 1h mồng 1 tết), là lúc mà trẻ nhỏ thêm trưởng thành, người già càng trường thọ; trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới.

Tương truyền, hằng năm thường có một vị Hành khiển trông coi việc nhân gian, vào đêm giao thừa, vị thần đó sẽ bàn giao lại công việc cho vị thần khác, vì vậy người ta làm mâm để cúng đưa tiễn vị thần cũ lên trời và đón vị thần mới. Thời điểm diễn ra bàn giao công việc của 2 vị thần diễn ra hết sức khẩn trương. Hơn nữa các vị này là thần cai quản không phải chỉ riêng cho một gia đình mà là tất cả công việc dưới trần gian, nên việc bài cúng giao thừa cần được tiến hành ở cả trong nhà và ngoài trời. Vậy văn khấn giao thừa ngoài trời là gì? văn khấn giao thừa gia tiên trong nhà như thế nào? Mâm cúng giao thừa như thế nào. Mời các bạn xem tiếp phần dưới. 

Ý nghĩa của lễ cúng đêm Giao thừa (Lễ Trừ tịch)

Lễ Trừ tịch là giờ phút cuối cùng của năm cũ chuẩn bị bước qua năm mới. Với ý nghĩa để lại những cái cũ, những cái xui và bắt đầu một năm mới thì ta làm lễ Trừ tịch.

Lễ Trừ tịch còn có ý để “trừ khử ma quỷ” đó cũng là ý nghĩa của từ “trừ tịch”. Vì thời điểm trừ khử vận xui và đón mừng những điều mới xảy ra ngay vào lúc Giao thừa nên còn được gọi là lễ Giao thừa.

Cách chuẩn bị mâm cúng đêm giao thừa

Vào thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, người Việt thường có tục lệ chuẩn bị những mâm cỗ cúng để mong một năm đầm ấm và hạnh phúc. Dưới đây là 2 mâm cỗ ngọt và mặn phổ biến, theo truyền thống Việt Nam.

Mâm cúng giao thừa trong nhà gồm những gì?

Dưới đây là 2 mâm cỗ ngọt và mặn phổ biến, theo truyền thống Việt Nam.

Mâm cỗ mặn 

1. Bánh chưng 

2. Giò

3. Chả 

4. Xôi gấc (xôi các loại) 

5. Thịt gà 

6. Rượu (bia, thức uống khác) 

Mâm cúng giao thừa ngoài trời

Ngoài những lễ vật phổ biến trên thì gia chủ có thể thêm một số món ăn gần gũi với cuộc sống hằng ngày của gia đình mình. Đặc biệt, tùy thuộc vào phong tục và văn hoá mỗi vùng miền, ngoài những món mặn được bày cúng trên bàn thờ trong đêm giao thừa thì cũng có thể cúng giao thừa bằng mâm cỗ ngọt.

Mâm cỗ ngọt 

1. Bánh kẹo 

2. Mứt tết 

3. Hoa 

4. Đèn (nến) 

5. Hương

Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, các gia đình cần có bài văn khấn chuẩn chào đón các quan hành khiển của năm mới. Dưới đây là bài văn khấn giao thừa ngoài trời, bạn có thể tham khảo và sử dụng ngay trong Tết Nhâm Dần 2022 này.

Mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời bao gồm những gì?

Lễ cúng giao thừa ngoài trời để thường được người Việt chuẩn bị lễ vật tươm tất cùng văn khấn chu đáo. Lễ cúng giao thừa ngoài trời cần chuẩn bị:

- Sớ cúng Quan Hành Khiển (có hoặc không)

- Gà trống tơ luộc

- Bánh chưng

- Xôi gấc và giò

- Chè, thuốc, rượu bia

- Đèn nến, hương hoa

- Tiền vàng và 1 mũ chuồn

Mâm cúng giao thừa ngoài trời

Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, các gia đình cần có bài văn khấn chuẩn chào đón các quan hành khiển của năm mới. Dưới đây là bài văn khấn giao thừa ngoài trời, bạn có thể tham khảo và sử dụng ngay trong Tết Nhâm Dần 2022 này.

Cách làm lễ cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022

Cách làm lễ cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022 tùy thuộc phong tục từng địa phương. Tuy nhiên, có một số điểm chung bạn có thể lưu ý đó là:

Mâm cũng lễ vật gồm các đồ như trà, rượu, hoa quả, hương, đèn cầy, cỗ chay hay cỗ mặn tùy thuộc vào điều kiện của gia đình. Nhìn chung, lễ cúng giao thừa ngoài trời không quá cầu kỳ như mâm cúng giao thừa trong nhà. Bạn chỉ cần thành tâm, trình bày sạch sẽ, gọn gàng sẽ được trời đất chứng giám.

Về thời gian tiến hành, vào đúng giờ Tý (23 giờ ngày 30 Tết), các gia đình đặt mâm cúng trước cửa nhà. Sau khi đặt ngay ngắn, bạn tiến hành nghi thức tiễn đưa thần cũ ón thần mới để hi vọng về một năm mới thuận lợi và may mắn. 

Mâm cúng giao thừa trong nhà đầy đủ hơn mâm cúng giao thừa ngoài trời một chút. Ngoài các đồ thờ cúng như đã kể trên, bạn nên mua thêm  mâm ngũ quà, trầu cau, tiền vàng, bánh kẹo, mứt tết. Mâm cỗ mặn không nên đặt trên ban thờ mà đặt phía dưới hoặc sang chỗ khác.

Bài cúng giao thừa 2022: Văn khấn trong nhà, ngoài trời đầy đủ nhất

Khi cúng Giao thừa trong nhà thì gia chủ và một số thành viên trong gia đình cùng đứng trang nghiêm trước bàn thờ. Đầu tiên thì cần khấn thần Thổ vị, thần cai quản trong nhà để xin phép cho Tổ tiên được về ăn Tết cùng gia đình mình. Sau đó gia chủ khấn tổ tiên để xin các cụ phù hộ độ trì cho gia đình, con cháu trong năm mới và cầu an khang thịnh vượng, sức khỏe tốt. 

Sau khi bày lễ, người lớn tuổi nhất trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, đốt đèn nến, thắp hương  và thành kính lễ Giao thừa trong nhà, mời thần linh và gia tiên về cùng ăn tết với gia đình. Lễ cúng giao thừa cần hoàn thành trước 1 giờ ngày mùng 1 Tết. Bởi vậy, các gia đình nên chuẩn bị các đồ cúng cũng như bài khấn cúng giao thừa, các bước tiến hành để không bị bối rối.

3 bài văn khấn đêm giao thừa 30 Tết năm 2022 Nhâm Dần

Hiện có nhiều bài văn khấn cúng đêm giao thừa được nhiều người lựa chọn. Royal Gift tổng hợp 3 bài phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay.

Bài số 1: Văn khấn lễ giao thừa trong nhà 

Kính lạy:

– HOÀNG THIÊN, HẬU THỔ, CHƯ VỊ TÔN THẦN
– LONG MẠCH, TÁO QUÂN, CHƯ VỊ TÔN THẦN
– CÁC CỤ TỔ TIÊN NỘI-NGOẠI CHƯ VỊ TIÊN LINH

Nay phút giao thừa giữa năm Canh Tý với năm Nhâm Dần.

Chúng con là: ………………………………Tuổi……………
Hiện cư ngụ tại: T.P (Tỉnh):…………………Quận (Huyện):………………………….
Phường (Xã):……………..Khu phố (Thôn):……………Xứ đất:……………
(Hoặc: Số nhà :……… Đường:………… Khu phố :……….Phường :…………..
Quận :………….Tp:………………….)

Phút giao thừa vừa tới, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lể vật.

Con lại kính mời, các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội tộc, ngoại tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng hâm hưởng lễ vật. Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo thụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con, tân niên khang thái, ngày đêm tốt lành, thời thời được chữ bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng. Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Phục duy cẩn cáo!

Bài số 2: Văn cúng Giao thừa trong nhà 

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

- Con kính lạy Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

- Con kính lạy ngài cựu niên Hành khiển, cựu Hành binh chi thần, cựu Phán quan.

- Con kính lạy ngài đương niên Hành khiển, đương niên Hành binh chi thần, đương niên Phán quan.

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm Canh Tý với năm Tân Sửu.

Chúng con là: …, sinh năm: …, hành canh: … tuổi, cư ngụ tại số nhà: ..., ấp/khu phố: .., xã/phường …, quận/huyện/ thành phố …, tỉnh/thành phố …

Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân.

Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật, Thánh, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Bài số 3: Văn khấn, lễ, cúng giao thừa ngoài trời 2022

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần

Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển: Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần

Con kính lạy ngài đương niên Thiên quan: Cự Tào Phán quan.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm Tân Sửu với năm Nhâm Dần, chúng con là: …………….., sinh năm: ………, hành canh: ……….. tuổi, cư ngụ tại số nhà: ………, ấp/khu phố: ……….., xã/phường: ……….., quận/huyện: …………………., tỉnh/thành phố: ……………………

Phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật thánh, dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài cựu niên đương cái Thái tuế, ngài tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần. Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật (3 lần, 3 lạy). 

Một số câu hỏi thường gặp về lễ cúng giao thừa

Là một lễ cúng mang ý nghĩa tâm linh quan trọng của người Việt, nhiều người vẫn có nhiều băn khoăn về giờ giấc, địa điểm, hướng ban thờ... để thực hiện đúng phong tục giúp đón thêm may mắn và tài lộc. Cùng Royal Gift giải đáp các câu hỏi thường gặp về lễ cũng giao thừa nhé!

Cúng giao thừa lúc mấy giờ?

Theo quan niệm dân gian thì lễ cúng giao thừa được cử hành vào giờ Tý ( nghĩa là từ 23 giờ ngày 30 tết đến 1 giờ mồng 1 tết). Các chuyên gia phong thủy cho rằng,giao thừa mang ý nghĩa là lễ cúng cho sự chuyển giao đất trời đầu năm mới nên thường cúng vào giờ Tý, chính là giờ giao giữa 2 ngày 30 và mùng 1.

Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước?

Việc cúng giao thừa nếu có thực hiện ngoài trời thì cần làm trước, sau đó mới cúng trong nhà. Theo tìm hiểu của Royal Gift thì nghi thức này thể hiện tục "nghênh tân, tiễn cửu". đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ. Khi cúng giao thừa ngoài trời đã thực hiện xong, gia chủ mới đọc văn khấn giao thừa trong nhà và làm lễ cúng, thể hiện sự tôn trọng đất trời sau đó mới đến gia đình.

Cúng giao thừa ngoài trời quay hướng nào?

Khi cúng giao thừa ngoài trời, bạn nên quay hướng nào để đón tài lộc. Theo các chuyên gia phong thủy thì mâm cúng giao thừa thường được đặt theo hướng Bắc hoặc hướng Đông, bởi hướng Bắc là hướng của Thượng Đế, còn hướng Đông là hướng cúng Thiên Tử, đều là những hướng tốt mang đến sự phù hộ độ trì, may mắn. Với mâm cúng giao thừa ngoài trời thì bạn không cần phải chuẩn bị bát hương mà chỉ cần một bát gạo để cắm hương là được. 

Cúng giao thừa gà quay hướng nào?

Gà là một trong những lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng giao thừa của người Việt. Vậy nên đặt gà theo hướng nào, đi vào nhà hay hướng ra ngoài. Trả lời câu hỏi này, theo ông Hà Thanh (Trung tâm Nghiên cứu cổ học Phương Đông – Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho biết Với mâm cúng giao thừa nên đặt đầu gà quay ra đường để đón ngài Tân niên hành khiển đi qua (theo quan niệm dân gian thì mỗi năm Thiên đình lại thay toàn bộ quan quân trông nom việc hạ giới). Việc có được con gà cúng như ý sẽ yên tâm đón một năm mới tốt đẹp nên bạn cần lưu ý về vấn đề này nhé!

Cúng giao thừa thì thắp mấy nén hương?

Lễ cúng của người Việt thường không thể thiếu hương. Bởi người xưa quan niệm đây là vật giúp kết giao âm dương, trời đất. Thông thường khi thắp hương lễ cúng giao thừa người ta chỉ thắp 3 nén nhang, vì lễ cúng giao thừa thường không quá lớn, còn nếu muốn duy trì hương trong mấy ngày Tết thì bạn chỉ cần thắp 1 nén.

Thắp một nén hương mang ý nghĩa bình an với mong muốn trong năm mới sẽ được thần linh, tổ tiên phù hộ cho gia đình bình an, may mắn, gặp được nhiều điều cát lành.

Thắp ba nén hương tượng trưng cho bầu trời, mặt đất, con người. Chúng thể hiện lòng thành tâm của gia chủ, mong muốn năm mới sẽ thuận lợi, may mắn, hạnh phúc hơn.

Thắp năm nén hương tượng trưng cho 5 phương trời đất, 5 hướng thần linh. Lúc này người thắp 5 nén nhang không chỉ cầu mong riêng cho gia đình mình gặp nhiều may mắn, thuận lợi, cát lành mà còn là cầu xin cho cả họ hàng, gia tộc.

Cúng giao thừa xong gạo muối làm gì?

Sau cúng giao thừa, để đúng phong tục của người Việt,  chủ trộn chung giữa gạo và muối lại với nhau, đem rải thí trước sân, trước bàn cúng. Việc rải muối và gạo cộng với việc chúng ta niệm Phật sẽ làm cho vong hồn sau khi nhận bố thí sẽ kéo đi và không quấy nhiễu gia chủ nữa.

Bài cúng giao thừa cơ quan và tại Công ty?

Tục cúng giao thừa không chỉ có ở các gia đình, mà ở cơ quan, công ty cũng cần chuẩn bị lễ cúng sao cho tươm tất và hoàn chỉnh. Nhiều người băn khoăn về bài khấn giao thừa cơ quan và công ty. Theo tìm hiểu của Royl Gift thì bài văn khấn và mâm cúng tại cơ quan cũng giống như cúng lễ cúng giao thừa tại nhà.

Nhà chung cư có cần cúng Giao thừa không?

Nhà chung cư có cần cúng giao thừa ngoài trời không là thắc mắc của nhiều người. Trong điều kiện ngày càng nhiều người chọn nhà chung cư để ở thì việc thực hiện các lễ lạt như ở nhà mặt đất không tránh khỏi những khó khăn, bối rối.

Theo tìm hiểu của Royal Gift, khi ở chung cư diện tích chật hơn, không có diện tích mặt đất nên chỉ cần tập trung cúng giao thừa trong nhà, không nhất thiết phải cúng ngoài trời.

Nếu các gia đình vẫn muốn cúng ngoài trời thì nên xuống sảnh để có sự giao thua giữa trời và đất. Nếu bạn cúng trên hành lang tầng của mình, khoảng cách tiếp giáp mặt đất xa thì khó có thể gọi là cúng ngoài trời.

Sau khi cúng giao thừa thì tục lệ người Việt thường làm gì?

Sau khi cúng giao thừa, người Việt thường có nhiều hoạt động mang ý nghĩa chúc tết đầu năm để gia đình gặp may mắn, phúc lộc. Dưới đây là những việc người Việt thường làm nhất.

Gửi lời chúc mừng năm mới

Đầu năm chúc nhau câu tốt lành đã trở thành nét văn hóa đẹp của người Việt. Sau khi cúng giao thừa, người Việt thường chúc nhau trong gia đình, xa hơn nữa là anh chị em họ hàng, làng xóm láng giềng. Người xưa cho rằng, một lời chúc may đầu năm mới sẽ giúp gia đình có thêm nhiều vượng khí để đón phúc lộc tài.

Xông nhà, chúc tết

Tục xông nhà, chúc tết cũng là những nét văn hóa đẹp sau khi cúng giao thừa của người Việt được lưu giữ đến ngày này. Dân gian quan niệm rằng, vào đầu năm mới, ai xông nhà, xông đất hợp tuổi gia chủ thì năm đó, gia chủ có nhiều lộc, của cải dồi dào, tình cảm viên mãn. Bởi vậy, ai cũng mong năm mới đến chọn người xông nhà thật kỹ càng. Ngày nay, người Việt thoải mái hơn về phần chọn lựa ngươi xông đất.

Bài văn cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022 trong nhà và ngoài trời

Những câu chúc Tết khi đến thăm họ hàng, bạn bè trong những ngày đầu xuân vẫn được suy trì. Người ra có thể chúc bằng văn xuôi, thơ, câu đối để tăng thêm phần sôi nổi và ý nghĩa trong ngày Tết.

Hái lộc đầu xuân

Hái lộc đầu xuân cũng là hoạt động được nhiều người hưởng ứng sau khi cúng giao thừa. Người Việt quan niệm việc hái lộc đầu xuân sẽ giúp cho gia chủ sang năm mới có nhiều tài lộc, làm ăn phát đạt, kinh doanh buôn bán thuận lợi. Tuy nhiên, hiện nay thì việc hái lộc cũng được tiết chế nhiều bởi có tình trạng cây non bị bẻ cành, vặt lá trơ trọi, ảnh hưởng đến mỹ quan và môi trường.

Tặng nhau những món quà

Ngoài ra, sau lễ cúng giao thừa phong tục Việt Nam có tục lì xì tiền và tặng quà tiền xu phong thủy may mắn lấy hên đầu năm, tiền xu có thể mua từ trước hoặc mua trong các ngày tết đều mang lại may mắn (thể hiện việc rước tiền về nhà). => Xem thêm: Quà tặng tết cao cấp

Tượng Hổ phong thủy mạ vàng - Linh vật năm Nhâm Dần 2022

Thỏi vàng may mắn chữ Lộc - Quà tặng lì xì may mắn đầu xuân.

Qua thông tin chúng tôi chia sẻ cho các bạn, hi vọng các bạn sẽ chuẩn bị việc đón giao thừa cho nhà mình một cách chu đáo và đầy đủ nhất nhằm cầu mong cho một năm mới nhiều may mắn, an khang thịnh vượng, sức khỏe tốt. Chúc các bạn có những ngày Tết vui vẻ và hạnh phúc nhất nhé!

(Bài viết này mang tính chất tham khảo).

Nguồn: Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn Hóa Thông tin

 

 

Lê Tân Việt

Tôi là Lê Tân Việt người sáng lập Royal Gift - Quà tặng Hoàng gia. Là thương hiệu tiên phong trong công nghệ mạ vàng và chế tác Quà cao cấp tại Việt Nam. Với ước muốn xây dựng thương hiệu Quà tặng của người Việt, chế tác thủ công bởi người Việt. Những món quà do Royal Gift chế tác đều mang dấu nét về vùng miền, văn hoá và địa danh lịch sử của Việt Nam, những món quà phù hợp để tặng cho du khách, chính khách và người nước ngoài.

Hy vọng, thông qua những bài chia sẻ sẽ giúp các bạn lựa chọn được những món quà ý nghĩa, cũng như những chia sẻ, góp ý để giúp thương hiệu quà tặng của người Việt thành công hơn nữa

Rất mong nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới, hoặc có thể chia sẻ trực tiếp với mình theo thông tin:

Facebook:  Lê Tân Việt  | Royal Gift

Instagram: 

https://www.instagram.com/tanvietrg/

https://www.instagram.com/quahoanggia/