Giỏ hàng

Sắc màu bông hồng cài áo mùa Vu Lan và câu chuyện cảm động về tình mẫu tử

Một mùa Vu Lan nữa lại sắp đến. Đây là dịp để mỗi người con chúng ta hướng lòng thành kính về cha mẹ, những người đã có công sinh thành và dưỡng dục. Theo truyền thống văn hoá người Việt, lễ Vu Lan có phong tục bông hồng cài áo như một cách để bày tỏ hiếu kính với cha mẹ, dù đấng sinh thành vẫn còn hay đã khuất.

Rất ít người biết trong lễ Vu Lan, bông hồng cài áo có tới 3 sắc màu: Đỏ, trắng, vàng. Mỗi sắc hoa đại diện cho một câu chuyện tình mẫu tử chất chứa nhiều cảm xúc.

Nghi thức bông hồng cài áo trong lễ Vu Lan có từ bao giờ?

Lễ Vu Lan là lễ hội lớn được ấn định tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng 7 âm lịch. Theo lịch dương, lễ hội năm nay rơi vào thứ 4, ngày 30/8/2023 dương lịch (tức 15/7 âm lịch).

Theo Giáo sư -Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh – Giám đốc TT Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, khác với ý nghĩa về tình cảm đôi lứa, hoa hồng theo quan niệm Phật giáo đại diện cho sự thành kính của con cái đối với cha mẹ. Nghi thức bông hồng cài áo xuất phát từ việc nhà sư Thích Nhất Hạnh lựa chọn sau chuyến thăm Nhật Bản.

Hoa hồng mang nhiều ý nghĩa cao đẹp về tình mẫu tử nên được chọn làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật

Hoa hồng mang nhiều ý nghĩa cao đẹp về tình mẫu tử nên được chọn làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật

Theo đó, trong một chuyến công tác tại Nhật Bản, khi thấy người Nhật thành kính gài tặng thiền sư một bông hoa trắng lên ngực áo. Vị thiền sư liền tìm hiểu và biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này. Sau khi trở về nước, ông đã chọn bông hoa hồng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật và viết ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào năm 1962.

Ý nghĩa sắc màu bông hồng trong lễ Vu Lan 2023

Ngày nay, nhiều ngồi chùa ở Việt Nam có hoạt động tổ chức nghi thức bông hồng cài áo trong ngày Vu Lan. Những người đến chùa, không phân biệt già hay trẻ, trai hay gái đều không quên dừng lại để cài lên ngực một bông hồng, để nhắc nhớ về công ơn của cha mẹ.

Tranh chữ cha mẹ thư pháp được mạ vàng thật bằng công nghệ điện phân hiện đại

Ban đầu, người ta chỉ dùng bông hồng đỏ tươi nhưng sau này nhiều nơi phân chia ra thành những bông hồng có màu sắc khác nhau. Bông hồng màu đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời, bông hồng màu hồng cho những người chỉ còn mẹ hoặc cha. Xót xa hơn là sắc hồng trắng cho những người mồ côi cha mẹ. Bởi vậy, khi tham dự lễ Vu Lan tại các chùa, chỉ cần để ý một chút là chúng ta có thể nhận ra hoàn cảnh của mỗi người theo sắc màu bông hồng họ đang cài trên ngực áo.

Bông hồng màu vàng mang ý nghĩa mùa Vu Lan là sự giải thoát

Ngoài màu hoa hồng đỏ và trắng, còn có thêm sắc vàng được gắn trên áo của các tu sĩ. Hình ảnh bông hồng vàng là đại diện cho sự phổ độ chúng sinh, mượn thân tứ đại do cha mẹ sinh ra để giải thoát theo nghĩa của nhà Phật.

Đại diện của thương hiệu quà tặng cao cấp Royal Gift - ông Lê Tân Việt cho biết: "Theo đạo lý Phật giáo, màu vàng còn được hiểu là màu của tuệ giác, tượng trưng cho sự buông bỏ, giác ngộ và là sự giải thoát. Bởi vậy, khi hòa mình trong ngày lễ Vu Lan thắng hội, người tu sĩ cài bông hồng màu vàng để nói lên tinh thần đúng nghĩa của mùa Vu Lan là sự giải thoát".

Ngoài nghi thức bông hồng cài áo, trong ngày lễ Vu Lan còn một số hoạt động khác như cầu kinh, chuẩn bị mâm cúng lễ, phóng sinh chim cá… cũng là một trong những tín ngưỡng văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam.

Mùa báo hiếu tháng 7 âm lịch cũng là dịp để ta sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn nữa. Bạn có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, nhưng việc bạn gác bỏ mọi điều vướng bận, hướng tấm lòng về cha mẹ, quan tâm đến họ nhiều hơn cũng là một cách để bạn tri ân cuộc sống tươi đẹp này.

Những chủ đề liên quan bông hồng cài áo lễ Vu Lan

Lễ Vu lan nên làm gì

Hoa hồng cài áo lễ vu lan

Ý nghĩa hoa hồng cài áo lễ Vu Lan

Vu lan báo hiếu

Quà tặng bố mẹ ngày lễ vu lan

 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.