Giỏ hàng

Hình ảnh tượng Heo trong văn hoá dân gian người Việt

Heo hay Lợn, là loài vật hết sức quen thuộc vời đời sống thường nhật của con người, nhất là tại các vùng quê đồng bằng bắc bộ. Heo được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như Lợn, trư, ỉn, hợi… Trong văn hoá phương Đông Hợi đứng cuối cùng trong bộ linh vật 12 con giáp và cũng đúng cuối trong lục súc.

Hình ảnh Heo trong văn hoá và tín ngưỡng phương Đông

Heo tượng trưng cho sự phồn thực, cuộc sống ấm no, nhàn tản. Thực tế chú heo thường biết đến với hình ảnh béo tốt, ăn no tắm mát, không phải làm gì. Lúc nào cũng vui vẻ yêu đời, đó cũng chính là những hàm ý sâu xa ẩn trong những bức tượng Heo phong thuỷ mạ vàng mà mọi người vẫn thường tặng nhau trong dịp mừng khai trương cửa hàng, mừng Thọ hay những dịp lễ lớn.

Tượng Heo phong thuỷ thường dùng làm quà tặng dịp khai trương, quà mừng Thọ

Là loài vật có sự gần gũi, thân thiết với con người, hình ảnh của nó đã đi vào thơ ca, ca dao, hội họa dân gian, và là một biểu tượng văn hóa. Trong 12 con giáp, heo nằm trong số ba con vật cuối cùng (gà, chó, và heo) có mối liên hệ gần với đời sống hàng ngày của con người hơn các con vật khác như rồng, cọp, khỉ.

Đối với văn hoá dân gian Việt Nam và Trung Quốc, Heo tượng trưng cho một vị thần trên thiên đình, do mắc lỗi mà bị giáng xuống trần gian (Trư Bát Giới) Heo là biểu trưng cho sự may mắn và trù phú. Chính bởi vậy trong dịp lễ như đám cưới, mừng Thọ một món sính lễ vô cùng quan trọng và không thể thiếu đó là một chú Heo quay.

Hình tượng heo trong phong thủy

Trong phong thủy, heo mang lại may mắn cho gia chủ và đại diện cho sự thịnh vượng, giàu có và tăng khả năng sinh sản, thành công trong công việc. Heo mẹ càng có nhiều heo con thì nguồn lực và tài sản càng tăng. Và trong cuộc sống hiện đại, heo mang ý nghĩa cầu mong sự phát triển trong công việc và nguồn nhân lực để hỗ trợ, phát triển. 

Trong âm dương, Heo thuộc âm tính. Chúng là món quà quý giá cho đối tác làm ăn hoặc cho người thân trong lễ khai trương cửa hàng. Heo cũng là món quà ý nghĩa cho người bạn đời với mong muốn tăng khả năng thụ thai và mong có nhiều con.

Ý nghĩa Heo trong phong thuỷ phương Đông

Trong ngũ hành, heo thuộc tính âm, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, gia đình nào muốn giàu có sung túc hay bài trí một tượng Heo phong thuỷ mạ vàng trong nhà, thường là ở phòng khách. Nếu đặt một cặp tượng Heo ở đầu giường thì gia chủ sẽ sớm có tin vui, gia đình có thêm thành viên mới.

Chú Heo luôn được biết tới với hình ảnh dễ thương và vui vẻ

Tựu trung dù là trong văn hoá dân gian, hay tín ngưỡng phong thuỷ Á Đông, hình ảnh con Heo hay hợi đều mang những ý nghĩa tốt lành và may mắn đến cho chủ nhân. Có lẽ cũng xuất phát từ những đức tình hiền lành, vui vẻ và đáng yêu của chúng trong thực tế. Một loài vật nuôi và cũng là bạn thân thiết của con người.

Những chủ đề liên quan hình ảnh Heo trong văn hóa dân gian của người Việt

Heo trong văn hóa người Việt

Ý nghĩa hình tượng heo

Tượng heo phong thủy

Ý nghĩa heo trong phong thủy

Tượng heo vàng may mắn

 

Thanh Ngân

Xin chào các bạn, mình tên là Chế Thanh Ngân - Biên tập viên của Công ty quà tặng Hoàng Gia - Royal Gift. Tốt nghiệp Học viện Báo chí Tuyên truyền, với 7 năm kinh nghiệm trong nghề báo chí và content marketing, hi vọng những bài viết của mình có thể cung cấp kiến thức, thông tin hữu ích cho bạn về các vấn đề liên quan đến quà tặng.