Giỏ hàng

Hướng dẫn trang trí lễ mừng Thọ đúng văn hoá truyền thống

Thọ đường là khu vực sân khấu, diễn ra những nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ, nơi chủ nhà phát biểu tuyên bố lý do, người được mừng Thọ chào quan khách và ngồi nhận quà và lời chúc của con cháu, khách mời. Để trang trí lễ mừng thọ đúng truyền thống hãy tham khảo chia sẻ bên dưới của Royal Gift.

Phong tục và văn hoá lễ mừng thượng thọ

Lễ mừng Thọ là nét đẹp văn hoá truyền thống lâu đời của dân tộc ta, từ xưa mỗi người Việt khi sinh ra và lớn lên đều mong muốn đạt được ngũ phúc trong đời. Đó lần lượt là Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh, mang ý nghĩa may mắn, tiền bạc, trường thọ, mạnh khoẻ và bình yên. Trong năm điều trên thì Thọ là điều khó nắm bắt nhất, vì vậy đó cũng là ước mơ lớn nhất của mỗi đời người.

Dịp mừng Thọ là ngày con cháu thể hiện sự biết ơn, lòng hiếu thảo với Ông Bà, Cha Mẹ

Trong gia đình có người già sống thọ được xem là điều may mắn, vào dịp đầu xuân hoặc ngày sinh nhật, con cháu sẽ tổ chức tiệc mừng Thọ cho ông bà cha mẹ, với mong muốn đấng sinh thành được sống lâu, trường thọ và cũng thể hiện tấm lòng hiếu thảo của mình. Việc tổ chức Lễ mừng thượng thọ, cụ thể là trang trí tiệc mừng Thọ sao cho đúng truyền thống của dân tộc thì không phải ai cũng biết, trong bài viết này Royal Gift sẽ cùng bạn tìm hiểu cách trang trí lễ mừng Thọ đúng nghi thức nhé.

Hướng dẫn trang trí tiệc mừng Thọ

Một buổi lễ mừng thọ bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, từ lên kế hoạch, phát thiệp mời, bố trí Thọ đường cho đến tiệc mở tiệc chiêu đãi, mỗi công đoạn đều cần chuẩn bị công phu và đúng trình tự. Trong đó trang trí Lễ mừng Thọ là vô cùng quan trọng.

Tuỳ vào điều kiện cụ thể bạn có thể lựa chọn cách tổ chức cho phù hợp, tựu trung cần đảm bảo về sự trang trọng và thể hiện được tấm lòng của con cháu đối cha mẹ. Những trình tự trang trí lễ mừng Thọ cần chú ý:

Trang trí Thọ đường

Thọ đường là khu vực sân khấu, diễn ra những nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ, nơi chủ nhà phát biểu tuyên bố lý do, người được mừng Thọ chào quan khách và ngồi nhận quà và lời chúc của con cháu, khách mời. Nếu tổ chức ở nhà riêng thì Thọ đường có thể đặt ở phòng khách. Chính giữa Thọ đường thông thường gia chủ bài trí một chữ Thọ lớn, và treo ảnh của Thọ công (người được mừng Thọ) xung quanh là con cháu vui vầy hoặc in hình chim hạc vv.vv. Màu nền của background là màu đỏ tượng trưng cho may mắn, trường thọ.

Hai bên thọ đường và bức trướng chúc thọ, phải treo hoặc dán câu đối chuyên dùng cho việc chúc thọ. Câu đối chúc thọ có thể do chính người được chúc thọ tự biên soạn, cũng có thể do người nhà chuẩn bị, nhưng đa số là do họ hàng, bạn bè thân tặng.

Phía dưới Thọ đường gia chủ nên bày lễ án là một chiếc bàn nhỏ phủ vải nhung màu đỏ để bày quà tặng mừng thọ của khách đến dự tiệc.

Hoa dùng trong lễ mừng Thọ

Một chi tiết rất quan trọng khác mà bạn cần lưu ý, hoa dùng trong lễ mừng Thọ nên chọn những loại hoa có ý nghĩa tốt lành phù hợp quan niệm và truyền thống của người xưa. Ngoài ra việc trang trí bàn ghế, in thiệp mời bạn cũng nên chọn những màu sắc măy mắn, tốt lành như màu đỏ, vàng, trắng.. Xem thêm: Trang phục lễ mừng thọ nên mặc áo màu gì?

Việc dùng các loại hoa thích hợp trong lễ mừng Thọ phải đảm bảo yếu tố về ý nghĩa và truyền thống

Trên đây là một số gợi ý về trang trí lễ mừng Thọ, tuỳ theo văn hoá từng địa phương mà có thể có những thay đổi khác nhau. Nhìn chung có thể gộp lại một điểm là không cần quá phô trương, nhưng cầm đảm bảo sự trang trọng và thể hiện được tấm lòng hiếu lễ của con cháu đối với cha mẹ, ông bà. Ngoài việc trang trí, bạn có thể tìm hiểu thêm về nghi thức tổ chức lễ mừng Thọ hay tham khảo những món quà mừng Thọ ý nghĩa của Royal Gift để dành tặng cho người thân của mình.

Quà tặng mừng thọ cho Ông bà, Cha mẹ năm Nhâm Dần 2022

Nắm bắt được xu thế, nhịp sống hiện đại ngày nay, mọi người thường chuộng những món quà tinh tế sang trọng và mang nhiều hàm ý tốt lành gửi gắm đến người nhận. Royal Gift ra mắt bộ Quà tặng mừng thọ mạ vàng 24K, với hàng trăm mẫu quà tặng được chế tác thủ công, tinh xảo hàm mang nhiều ý nghĩa tốt lành mà vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống dân tộc.

Bức Tranh Chữ Thọ mạ vàng hàm chứa nhiều ý nghĩa tốt lành, may mắn

Ngoài mẫu tranh mừng thọ mạ vàng, Royal Gift còn có những quà mừng Thọ ý nghĩa, mang thiết hiện đại nhưng vẫn giữ được nét văn hoá tốt đẹp từ ngàn xưa như đôi Hạc Phúc Lộc, Tượng Phúc Lộc Thọ, lá Bồ Đề mạ vàng...

Bạn có thể ghé thăm các showroom trưng bày sản phẩm của Royal Gift trên cả nước để tìm cho mình những món quà tặng mừng Thọ ưng ý nhất nhé.

Những chủ đề liên quan trang trí lễ mừng thọ

Hoa dùng trong lễ mừng thọ

Cách trang trí Thọ đường

Trang trí bàn mừng thọ

Ma két lễ mừng thọ chuẩn

Phông mừng thọ đẹp

 

 

Lê Tân Việt

Tôi là Lê Tân Việt người sáng lập Royal Gift - Quà tặng Hoàng gia. Là thương hiệu tiên phong trong công nghệ mạ vàng và chế tác Quà cao cấp tại Việt Nam. Với ước muốn xây dựng thương hiệu Quà tặng của người Việt, chế tác thủ công bởi người Việt. Những món quà do Royal Gift chế tác đều mang dấu nét về vùng miền, văn hoá và địa danh lịch sử của Việt Nam, những món quà phù hợp để tặng cho du khách, chính khách và người nước ngoài.

Hy vọng, thông qua những bài chia sẻ sẽ giúp các bạn lựa chọn được những món quà ý nghĩa, cũng như những chia sẻ, góp ý để giúp thương hiệu quà tặng của người Việt thành công hơn nữa

Rất mong nhận được những comment nhận xét của bạn bên dưới, hoặc có thể chia sẻ trực tiếp với mình theo thông tin:

Facebook:  Lê Tân Việt  | Royal Gift

Instagram: 

https://www.instagram.com/tanvietrg/

https://www.instagram.com/quahoanggia/