Giỏ hàng

Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa lịch sử ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ cũng là một ngày tôn vinh phụ nữ, những người làm mẹ. Vậy ngày của mẹ là ngày nào trong năm? Ý nghĩa, Lịch sử của ngày nào như thế nào?

Ngày của mẹ ngày mấy 2023?

Ngày của Mẹ tên tiếng Anh là Mother’s Day, là một ngày lễ truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Không có ngày kỉ niệm cố định như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nên nhiều người thường không biết Ngày của Mẹ là ngày nào.

Theo quy định, ngày lễ đặc biệt này được diễn ra vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Như vậy, Ngày của Mẹ 2023 là ngày 14/5/2023.

Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ

Lịch sử về Ngày của Mẹ được hình thành từ nhà nước chuyên chế cổ đại cùng với sự phát triển của con người, ra đời vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Ngày lễ hội tôn vinh người làm mẹ sẽ được tổ chức vào mùa xuân, người Hy Lạp thường cúng tế cho những nữ thần, nhất là vị thần Rhea - Mẹ của các vị thần.

Cũng có tài liệu cho rằng Ngày của Mẹ có nguồn gốc ở Anh Quốc, xuất hiện vào khoảng năm 1600. Mỗi năm, Ngày của Mẹ được tổ chức trước lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào Ngày của Mẹ, những em nhỏ sẽ tặng hoa, bánh trái cây cho mẹ của mình để bày tỏ sự biết ơn, lòng yêu thương dành cho mẹ. Nhưng tới thế kỷ XIX thì phong tục này đã bị quên lãng.

Ngày của Mẹ cũng chính thức trở thành ngày lễ ở Mỹ vào năm 1911 do có sự đấu tranh của cô gái Anna Jarrivs ở bang Philadelphia khi cô vẫn luôn day dứt chưa làm nhiều điều cho mẹ mà mẹ của cô đã ra đi và trước sự thờ ơ của những người Mỹ đối với mẹ của họ. Và vào 8/5/1914 thì tổng thống Mỹ đã ký quyết định ấn định vào ngày Chủ nhật trong tuần thứ hai của tháng 5 hàng năm sẽ là ngày tôn vinh những người mẹ - Ngày của Mẹ.

Ý nghĩa lịch sử Ngày của Mẹ

Từ đó cho tới bây giờ, Ngày của Mẹ đã trở thành ngày lễ của nhiều nước. Vào đầu thế kỉ XXI, Ngày của Mẹ cũng du nhập vào Việt Nam nên cứ vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5, những người con thường thể hiện tình cảm của mình với mẹ bằng cách gửi mẹ những lời chúc, món quà hay nấu những bữa ăn ngon.

Ngày của Mẹ ở Việt Nam như thế nào?

Dân gian Việt Nam có câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” hay có thành ngữ nói rằng: “Nghĩa tử là nghĩa tận”, người mẹ luôn có vai trò đặc biệt đối với mỗi con người. Khắp nơi trên thế giới, có hàng triệu người đang làm mẹ và đối với mỗi bậc làm con, mẹ luôn là người chúng ta yêu thương, biết ơn và trân trọng nhiều nhất.

Tranh chữ Phúc mạ vàng tặng Mẹ với lời chúc: Phúc như đông hải, trường lưu thủy...

Vì thế, Ngày của Mẹ ra đời đã giúp mỗi người con có thêm cơ hội để bày tỏ tình yêu thương với người mẹ. Trong ngày này, những giá trị cao đẹp của người mẹ được gợi nhớ và tôn vinh như: sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt,…

Quà tặng Mẹ nhân ngày Mother's Day

Theo đó, Ngày của Mẹ không phải đơn là ngày kỉ niệm của tất cả các bà mẹ, nó là ngày để những người con bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với bậc sinh thành. Vào ngày lễ này, mọi người thường mua quà tặng ý nghĩa đến từ sự chân thành và tình yêu thương mẹ từ người tặng.

Tranh chữ Mẹ thư pháp mạ vàng được chế tác với hình ảnh người Mẹ tảo tần bên đôi quang gánh.

Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ đang dần được nhiều người biết đến và hưởng ứng. Vào ngày này, những người con thường mua hoa, quà tặng hay đơn giản chỉ là trở về nhà và gửi đến mẹ những lời chúc tốt đẹp nhất.

Những chủ đề liên quan nguồn gốc ra đời và ý nghĩa ngày của Mẹ

Nguồn gốc ngày Mother's Day

Ý nghĩa ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ tại Việt Nam

Lịch sử ngày của Mẹ

Ngày của mẹ trên thế giới

Quà tặng độc đáo ngày của Mẹ

 

 

Trịnh Liên

Xin chào các bạn, mình tên là Liên - Biên tập viên của Công ty cổ phẩn quà tặng Hoàng Gia - Royal Gift. Với sự yêu thích viết lách và tính cách tỉ mỉ, cẩn thận cùng kinh nghiệm trong tổng hợp vấn đề, hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin quan trọng, khách quan mà bạn đang tìm kiếm.