Giỏ hàng

Quy định tổ chức Lễ mừng thọ trong luật người cao tuổi

Lễ mừng Thọ hay mừng thượng Thọ là nét đẹp trong truyền thống ngàn đời nay của dân tộc ta, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đây là dịp con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, ông bà bằng những món Quà mừng thọ ý nghĩa.  Cùng Royal Gift tìm hiểu những quy định của nhà nước về lễ mừng thọ nhé!

Quy định của nhà nước về mừng thọ

Dưới đây là những quy đinh về tên gọi, chế độ, quà tặng mừng thọ theo luật người cao tuổi và hướng dẫn theo thông tư số 06/2012/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Quy định về mừng thọ theo luật người cao tuổi

Bên cạnh những phong tục tập quán từng địa phương, thì Luật người cao tuổi cũng có những quy định cụ thể việc mừng thọ cho các bận cao niên, cụ thể như sau.

Điều 21 Luật Người cao tuổi năm 2009 quy định việc mừng thọ cho người cao tuổi như sau:

1. Người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà.

2. Người thọ 90 tuổi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chúc thọ và tặng quà.

Những dịp tặng quà người cao tuổi trong năm

Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội người cao tuổi tại địa phương, gia đình của người cao tuổi tổ chức mừng thọ người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên vào một trong các ngày sau đây:

a) Ngày người cao tuổi Việt Nam;

b) Ngày Quốc tế người cao tuổi;

c) Tết Nguyên đán;

d) Sinh nhật của người cao tuổi.

Mừng Thọ 70, 75, 80, 85, 90 gọi như thế nào cho đúng?

Khoản 4 Điều 8 thông tư số 06/2012/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định nội dung tiêu đề mừng thọ được thể hiện theo độ tuổi cụ thể như sau:

– Đủ 70 tuổi và đủ 75 tuổi: lễ mừng thọ;

– Đủ 80 tuổi và đủ 85 tuổi: lễ mừng thượng thọ;

– Đủ 90 tuổi, đủ 95 tuổi và 100 tuổi trở lên: lễ mừng thượng thượng thọ.

Trường hợp tổ chức lễ mừng thọ chung đối với người cao tuổi thuộc nhiều độ tuổi khác nhau thì nội dung tiêu đề ghi chung là: lễ mừng thọ.

Chế độ quà mừng thọ theo từng độ tuổi

Về quà tặng khi tổ chức việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi và mức kinh phí khi tổ chức mừng thọ, chúc thọ. Được quy định cụ thể cho từng độ tuổi.

Bức tranh chữ Thọ mạ vàng 24K - món quà mừng thọ sang trọng và giàu ý nghĩa

Việc tặng quà cho người cao tuổi khi tổ chức mừng thọ, chúc thọ được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 21/2011/TT-BTC ngày 18/02/2011 của Bộ Tài chính cụ thể như sau:

Mức quà tặng chúc mừng thọ người cao tuổi

– Người cao tuổi 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà gồm 5 mét vải lụa và 500.000 đồng tiền mặt.

– Người cao tuổi 90 tuổi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà gồm hiện vật trị giá trị 100.000 đồng và 300.000 đồng tiền mặt.

– Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của địa phương quy định mức quà tặng người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85, 95 tuổi và trên 100 tuổi.

Nội dung và mức chi tổ chức chúc thọ người cao tuổi

Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với Hội Người cao tuổi tại địa phương và gia đình của người cao tuổi tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn hoá, phong tục, tập quán của địa phương; bảo đảm kinh phí để chi cho các hoạt động sau:

– Chi in ấn hoặc mua “Giấy mừng thọ”.

– Chi nước uống, hoa quả, bánh kẹo. Mức chi bình quân 10.000 đồng/người tham dự.

– Chi thuê hội trường, phông, bạt, bàn ghế, thiết bị loa đài… (nếu có). Mức chi thực hiện theo hợp đồng, giấy biên nhận hoặc hoá đơn (trong trường hợp thuê dịch vụ).

Những câu thơ, lời chúc mừng thọ Ông Bà, Cha Mẹ hay và ý nghĩa

Dưới đây là những câu thơ, lời chúc mừng thọ được sử dụng phổ biến hiện nay mà Royal Gift sưu tầm được.

Lời chúc Thọ Ông Bà hay nhất

Lời chúc thọ 1: Nhân ngày lễ của Ông Bà, con xin chúc ông bà dồi dào sức khỏe và sống thật vui, thật lâu, thật thoải mái bên cạnh con cháu ạ.

Lời chúc thọ 2: Hôm nay mừng thọ Ông Bà, con không biết nói gì hơn ngoài việc chúc ông bà sống thật lâu, thật khỏe mạnh để hưởng thị bên cạnh con cháu. Con cám ơn ông bà đã cho chúng con ngày hôm nay và con mong ông bà sẽ mãi khỏe mạnh.

Tranh chữ Lộc mạ vàng với lời chúc - Lộc tấn vinh hoa tử tôn hưng

Lời chúc thọ 3: Nhân lễ mừng thọ ông bà tuổi 80, cháu xin kính chúc ông bà sức khỏe dồi dào, sống mãi bên cạnh con cháu.

Lời mừng thọ 4: Cháu kính chúc ông bà luôn bình an, sống lâu ơi là lâu, thọ ơi ơi là thọ.

Câu thơ mừng thọ Ông Bà, người cao tuổi

1. Chúc Ông, Chúc Bà
Phúc Như Đông Hải
Thọ Tỷ Nam Sơn

2. Tuổi xưa nay hiếm vẫn lăm lăm
Lãng mạn yêu đời bởi khéo hâm
Mỗi sáng sát bên sao lạc được
Hàng đêm kề cận có đâu nhầm
Ông bà hạnh phúc ban gương rọi
Con cháu sum vầy hưởng bóng râm
Nề nếp gia phong gìn giữ mãi
Tiếp truyền hậu thế khó sai lầm.

3. Trời thêm tuổi mới, người thêm thọ
Xuân khắp dương gian, phúc khắp nhà

4. Xuân an khang đức tài như ý
Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên

Câu đối chúc mừng Thọ 80, 85, 90 tuổi

1. Cửu tuần hạc phát đồng kim mẫu (Chín mươi tóc hạc cùng kim mẫu)
Thất trật ban y học lão Lai (Bảy chục áo hồng học lão Lai)
2. Nhân thượng chinh đồ tâm bất lão (Người bước chặng dài lòng tươi trẻ)
Chí triều phong đỉnh cảnh trường xuân (Chí nhìn đỉnh chót cảnh thanh xuân)
3. Tứ đức câu toàn phùng cửu trật (Tứ đức vẹn toàn lên chín chục)
Tam đa hàm bị chúc thiên thu (Tam đa đầy đủ chúc ngàn năm)
4. Kim nhật chính phùng huyên thảo thọ (Hôm nay đúng gặp ngày sinh mẹ)
Tiền thân hợp thị hạnh hoa tiên (Kiếp trước hẳn là hạnh hoa tiên)
5. Thọ đồng tùng bách thiên niên bích (Thọ như tùng bách ngàn năm biếc)
Phẩm tự chi lan nhất vị thanh (Đức tựa chi lan một đời trong)

Những món quà chúc mừng Thọ Ông Bà, Cha mẹ ý nghĩa

Nắm bắt được xu thế, nhịp sống hiện đại ngày nay, mọi người thường chuộng những món quà tinh tế sang trọng và mang nhiều hàm ý tốt lành gửi gắm đến người nhận. Royal Gift ra mắt bộ Quà tặng mừng thọ mạ vàng 24K, với hàng trăm mẫu quà tặng được chế tác thủ công, tinh xảo hàm mang nhiều ý nghĩa tốt lành mà vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống dân tộc.

Bộ Tam đa Phúc Lộc Thọ mạ vàng làm quà mừng thọ ý nghĩa – sang trọng 

Mang ý nghĩa mong cầu một cuộc sống trường thọ bách niên giai lão, gia đình được đoàn viên sum vầy. Royal Gift ra mắt đôi Hạc Phúc Lộc mạ vàng, mẫu quà mừng Thọ mới nhất dành cho năm mới. 

Đôi Hạc Phúc Lộc mạ vàng mang ý nghĩa tốt lành, hạnh phúc

Xưa nay Hạc vẫn được xem là cha của tất cả các loài có cánh trên trái đất. Sau phượng hoàng, Hạc được ưa chuộng nhất trong số những loài chim biểu tượng của may mắn. Hạc được xem là loài chim bất tử, tượng trưng cho sự trường thọ, hạnh phúc và chuyến bay an toàn.

Ở Việt Nam đa phần mọi người đều theo đạo Phật, với đức tin mãnh liệt hướng con người đến những điều tốt đẹp thiện lương trong cuộc sống. 

Lá Bồ Đề mạ vàng mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng, tượng trưng cho giáo lý nhà Phật

Theo các điển tích về Phật giáo, cây Bồ đề đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật. Đức Phật đã ngồi thiền định dưới gốc cây bồ-đề và từng bước giác ngộ được các giáo lý của Người. Lá Bồ Đề mạ vàng là món quà ý nghĩa dành tặng người xuất gia, phật tử, hay tu tại gia.

Mua quà mừng Thọ ở đâu uy tín?

Món quà mừng thọ thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với bậc sinh thành, chính vì vậy việc lựa chọn địa chỉ mua quà mừng Thọ uy tín, chính hãng là điều hết sức quan trọng. 

Tất cả Quà vàng do Royal Gift chế tác hoàn toàn thủ công bởi những người thợ tài hoa, nhiều năm kinh nghiệm, đi kèm là những quy trình kiểm định chất lượng gắt gao nhất. Đặc biệt sau khi mạ vàng, sản phẩm đều được phủ một lớp keo đặc biệt để bảo vệ và giúp bề mặt lớp vàng tránh mọi tác động bên ngoài và bền mãi với thời gian.

Hệ thống showroom của Royal Gift:

- Tại Hà Nội: 246 Xã Đàn, Đống Đa 

- Tại Tp Hồ Chí Minh: 388 Nguyễn Đình Chiểu, P4 Quận 3

- Tại Đà Nẵng: 115 Nguyễn Văn Linh 

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Quý khách nên tìm mua quà vàng tại các địa điểm uy tín, thương hiệu. Hoặc liên hệ 090 313 0880 để nhân viên của Royal Gift tư vấn, hỗ trợ.

Những chủ đề liên quan quy định tổ chức lễ mừng thọ

Quy định mừng thọ 

Cách tổ chức lễ mừng thọ

Lễ mừng thọ người cao tuổi

Quà tặng mừng thọ cao cấp

Lời chúc mừng thọ hay nhất

 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.