Giỏ hàng

Trang phục lễ thượng thọ nên mặc áo màu gì?

Mừng Thọ hay lễ mừng thượng thọ từ lâu là nét đẹp văn hoá của người dân Việt Nam ta. Tuỳ từng vùng miền mà nghi thức mừng thọ có đôi chút khác nhau. Cùng Royal Gift tìm hiểu về trang phục mừng thọ của cụ Ông, Bà ở mức tuổi khác nhau thì như thế nào nhé!

Trong lễ mừng thọ ngoài những nghi lễ cố định và cách tổ chức, thì trang phục mặc cho cụ ông, cụ bà trong lễ mừng thọ cũng được quy định rất cụ thể, tuy vậy không phải ai cũng biết rõ những điều này. Royal Gift sẽ cùng bạn tìm hiểu về văn hoá cũng như quy định về trang phục mừng thọ nhé.

Set bộ trang phục mừng Thọ gồm những gì?

Theo phong tục từ nhiều đời nay truyền lại, một set trang phục mừng thọ cho cụ ông, cụ bà bao gồm áo, quần, khăn xếp hoặc khăn vấn. Giá dao động từ 650.000-800.000 đồng/bộ.

Thường bộ trang phục có hoạ tiết hình đồng tiền, được chia là ba loại, bộ đồng tiền nhỏ, bộ đồng tiền trung, bộ đồng tiền to.

Độ tuổi mừng Thọ và mà sắc trang phục đi kèm tương ứng

Vì quần áo mừng thọ không phải là mặt hàng thời trang nên trang phục luôn cố định một kiểu dáng, mẫu mã, chỉ có màu sắc dành cho các độ tuổi là khác nhau. Độ tuổi mừng thọ chia làm 3 bậc, hạ thọ – từ 61 tuổi đến 69 tuổi, mặc bộ màu xanh dương; Trung thọ- từ 70 tuổi đến 80 tuổi, mặc bộ màu vàng; Thượng thọ- từ 80 tuổi đến 89 tuổi mặc bộ màu đỏ; Đại Thọ- từ 90 tuổi trở lên thì cũng mặc màu đỏ.

Quần áo dài mừng thọ 60 - 69 tuổi mặc màu gì?

Theo luật người cao tuổi quy định thì tuổi mừng thọ từ 70 tuổi đến 100+. Tuy nhiên theo phong tục của từng vùng miền thì nhiều địa phương vẫn thường tổ chức lễ mừng thọ từ 60 tuổi. . Và mừng thọ 60 tuổi thì thường được gọi là lễ hạ thọ. Một số nơi thì còn có thể gọi là lễ thượng thọ lục tuần.

Ở độ tuổi này, thì trang phục truyền thống của các cụ ông, cụ bà thường là mặc bộ quần áo, khăn xếp có màu xanh dương. 

Trang phục mừng thọ 70 - 75 - 79 tuổi màu gì?

Các cụ Ông, cụ bà ở độ tưởi từ trên 70 tuổi đến dưới 80 tuổi thì khi tổ chức lễ mừng thọ thường mặc bộ màu vàng. Ở mức tuổi này thì tên gọi theo truyền thống sẽ là lễ Trung thọ. Tuy nhiên, mỗi vùng miền có phong tục và trang phục khác nhau, nên khi gia đình bạn chuẩn bị lễ mừng thọ cho cha me, ông bà thì cũng nên cân nhắc và tham khảo thêm. 

Ảnh mẫu trang phục trong lễ mừng thọ của các cụ tại một làng quê của Việt Nam

Mừng thọ 80 - 85 -  89 tuổi mặc quần áo màu gì?

Nhiều người không để ý và phân biệt được tên gọi của lễ mừng thọ ở các độ tuổi khác nhau của các cụ. Theo truyền thống thì các cụ từ trên 80 tuổi đến dưới 90 tuổi thì gọi là lễ Thượng thọ. Và trang phục thường là bộ quần áo, khăn xếp có màu đỏ.

Trang phục măc trong lễ thượng thọ của cụ Ông, cụ Bà có màu đỏ truyền thống

Trang phục mừng thọ 90 - 100+ tuổi màu gì?

Các cụ Ông, cụ bà từ trên 90 tuổi thì trong lễ mừng thọ cũng thường mặc trang phục có màu đỏ giống như các cụ trên 80 tuổi. Và nhiều nơi thì gọi là Đại Thọ, và những cụ sống lâu trên trăm tuổi thì thường gọi là "Vạn Thọ", "Trường Thọ".

Đến dự lễ mừng Thọ nên mặc thế nào?

Tuy không có quy định cụ thể nhưng do đây là buổi lễ nhằm tri ơn những bậc trưởng bối trong gia đình, dòng họ, bạn nên mặc trang phục gọn gàng lịch thiệp đối với nam giới.

Còn phụ nữ có thể mặc đồ truyền thống như áo dài, màu sắc nên chọn màu tươi sáng nhã nhặn, tránh ăn mặc hở hang phản cảm và kiếng các đồ màu đen, màu trắng sẽ mang lại cảm giác tang tóc và không may.

Đôi với trẻ nhỏ thì bạn có thể lựa chọn các bộ quần áo dài truyền thống, áo có thể là màu xanh, đổ, hoặc vàng. Đối với quần thì thông thường sẽ là màu trắng hoặc màu vàng.

Quần áo, trang phục lễ mừng thọ bán, cho thuê ở đâu tại Hà Nội, Tp HCM?

Hiện nay, việc mua hoặc thuê quần áo, trang phục lễ mừng thọ khá dễ dàng. Bạn có thể đặt hàng Online tại các shop chuyên bán trang phục mừng thọ, hoặc các cửa hàng chuyên đồ mừng thọ gần nơi mình sinh sống. Đặc biệt, nhiều gia đình có điều kiện và có thời gian chuẩn bị sớm cũng thường may đo cho Ông Bà, Bố Mẹ mình một bộ trang phục mừng thọ.

Đối với những bạn, khách đi dự lễ mừng thọ thì ngoài những trang phục lịch sự thì cũng có thể may riêng cho mình 1 bộ tại các cửa hàng thời trang, cắt may.

Và Royal Gift sẽ sớm cập nhật những địa chỉ uy tín tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, các thành phố lớn, những cửa hàng chuyên bán và cho thuê, may đo trang phục mừng thọ.

Lưu ý: Royal Gift chỉ là thương hiệu chế tác Quà tặng cao cấp Mạ vàng, các loại quà tặng mừng thọ, quà tết ý nghĩa, không phải là địa điểm bán trang phục mừng thọ. Bài viết chỉ mang tính chia sẻ, tham khảo.

Quà tặng mừng Thọ ý nghĩa và sang trọng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi người thường có xu hướng tặng những món Quà mừng thọ mang nhiều hàm ý tốt lành và chứa đựng giá trị truyền thống. Đó có thể là một bức tranh chữ Thọ, một bộ tam đa Phúc Lộc thọ mạ vàng hay những biểu tượng liên quan đến sự tích, câu chuyện về bách niên giai lão.

Tranh chữ Thọ thư pháp mạ vàng cao cấp

Tuy nhiên, trong dịp lễ mừng thọ có khá nhiều người tặng quà nên sẽ khiến trùng lặp, thậm chí có những gia đình nhận một lúc 3-5 chữ Thọ, do đó cũng khó cho gia chủ về trang trí sau này. Để có thêm nhiều lựa chọn về Quà tặng mừng Thọ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Tư vấn quà tặng mừng Thọ của Royal Gift hoặc Xem thêm: Quà tặng chúc mừng thọ ý nghĩa

Những chủ đề liên quan trang phục lễ thượng thọ

Trang phục lễ thượng thọ chuẩn nhất

Cách mặc ngày lễ thượng thọ

Mừng thượng thọ mặc áo gì

Quà tặng ngày lễ thượng thọ

 

Nguyễn Tuyền

Xin chào các bạn, mình là Nguyễn Tuyền - Biên tập viên của Công ty cổ phần quà tặng Hoàng Gia (Royal Gift). Mình tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, đam mê viết lách và mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình tới bạn đọc. Hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.