Giỏ hàng

Viết phong bì mừng tân gia nhà mới như thế nào để hay và chuẩn?

Tân gia, lên nhà mới là sự kiện quan trọng, là ngày vui của gia đình khi có được một tổ ấm mới. Vào ngày này, gia đình nhận được rất nhiều quà tặng và phong bì mừng tân gia từ người thân và bạn bè. Vậy bạn có biết, cách viết phong bì mừng tân gia để hay và chuẩn, cũng như việc tặng quà tân gia nhà mới có ý nghĩa gì không?

Có nên mừng phong bì khi đi dự tiệc tân gia?

Mừng phong bì từ lâu đã trở thành một "nếp quen thuộc" khi tham gia các sự kiện như cưới hỏi, khai trương, sinh nhật, đầy tháng... của người Việt. Tiệc tân gia cũng không nằm ngoại lệ. Nhiều người cho rằng, đi phong bì mừng tân gia vừa nhanh, vừa tiện, vừa hiệu quả. Bởi họ không cần mất công nghĩ quà tặng phù hợp mà gia chủ lại có thể dùng tiền để mua những thứ mà mình cần.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, khi cái tình ngày càng được đề cao hơn vật chất kinh tế thì việc đi phong bì tiệc tân gia cũng đang ngày càng ít đi. Bởi lẽ phong bì dù nhanh - gọn - tiện nhưng lại không thể hiện được tấm lòng của người tặng. Phong bì ai cũng như ai, không để lại ấn tượng độc đáo hay tâm sức của mình vào món quà.

Phong bì đi tiệc tân gia được đánh giá là nhanh - gọn nhưng không mang nhiều ý nghĩa tri ân, tình cảm bằng quà tặng.

Nếu gia chủ là người có địa vị xã hội, tiền bạc, bạn càng không nên đi phong bì dự tiệc tân gia. Bởi với họ, một món quà độc đáo, ý nghĩa thể hiện tình cảm người tặng sẽ khiến họ vui hơn nhiều. Tất nhiên, không thể phủ nhận việc đi phong bì tiệc tân gia cũng là gợi ý tốt khi bạn cảm thấy phù hợp với gia chủ. Để tạo ấn tượng, bạn nên ghi lên phong bì những lời chúc ý nghĩa.

Phong bì dần nhường chỗ cho quà tân gia để thể hiện thành ý của người tặng

Cách ghi phong bì mừng tân gia đơn giản và ý nghĩa

Trên mỗi phong bì thông tường sẽ có mục người  gửi và người nhận. Bạn có thể điền tên của mình, hoặc nếu là bạn bè thân thiết có thể điền nickname biệt danh thường ngày để tạo sự thân mật.

Người gửi/ From: Ở phần này bạn có thể ghi tên của bạn, thậm chí là biệt danh nếu hai người thân thiết

Người nhận/ To: Phần này bạn có thể ghi những lời chúc ngắn gọn, ý nghĩa dành cho gia chủ. Ví dụ bạn có thể ghi: Mừng tân gia hai em, Mừng nhà mới 2 cháu, tân gia phát đạt... hoặc những câu chúc hay hơn, hài hước hơn 

Ở phần người nhận, thay vì chỉ viết mỗi tên người nhận, bạn có thể ghi vài lời chúc ngắn gọn, ý nghĩa như: Mừng tân gia đến em gái/ chị gái/ anh trai yêu quý/ Chúc bạn yêu khởi đầu mới phát đạt may mắn / Chúc tân gia may mắn, phát tài....

Khi ghi phong bì mừng tân gia, bạn nên chú ý đến mối quan hệ của mình với gia chủ để ghi cho phù hợp. Lưu ý chung là bạn nên dùng từ ngữ lịch sự, rõ ràng. Lời chúc nên hướng đến sự may mắn, phát tài, tạo động lực thêm cho gia chủ.

Một số lưu ý khi viết phong bì mừng tân gia

Mừng phong bì là một trong những thói quen của người Việt khi đi đám cưới, sinh nhật, đám đẻ, tân gia… Với phong bì, bạn không cần đau đầu nghĩ xem là mua quà gì, gia chủ có thích không…? Tuy nhiên, để gia chủ thấy được sự chân thành của bạn thì bạn nên lưu ý cách viết phong bì mừng tân gia. Royal Gift đưa ra một số lưu ý sau để bạn tham khảo.

Chú ý đến mối quan hệ của bạn mà gia chủ

Gia chủ có thể là bạn của bạn, có thể sếp, là nhân viên, là anh chị em trong nhà. Mói quan hệ này sẽ quyết định đến phong cách, nội dung viết phong bì mừng tân gia. Bạn nên chú ý mỗi người sẽ có một cách xưng hô riêng trong từng trường hợp để không bị chê trách là “bằng vai phải lứa” hoặc quá nghiêm túc, hoặc quá bỗ bã sẽ không hay.

Luôn dùng lời lẽ lịch sự

Tân gia là sự kiện vui những cũng trang trọng và nghiêm túc. Bởi vậy khi viết phong bì mừng tân gia bạn nên dùng lời lẽ lịch sự, tình cảm.  Dù thân thiết đến đâu bạn cũng không nên nói những lời khiếm nhã lên phong bì mừng nhà mới. Thay vào đó, bạn nên dùng ngôn từ lịch sự, thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn trọng gia chủ. Nếu thích sự vui vẻ, bạn có thể thay bằng một số câu hài hước sẽ hợp lý hơn.

Luôn dành những lời chúc may mắn

Trong dịp tân gia nhà mới, chẳng ai muốn nghe những câu từ kém may mắn. Vì thế, bạn hãy lựa những câu chúc ấn tượng nhất gửi đến gia chủ với sự hạnh phúc, may mắn, hanh thông. Ông cha ta có câu "lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Việc bạn gửi những lời chúc tốt lành ghi phong bì mừng tân gia sẽ giúp bạn có hình tượng đẹp và ấn tượng với mọi người, thể hiện sự khéo léo trong ứng xử của bạn.

Cách viết phong bì mừng tân gia độc đáo

Để viết phong bì mừng tân gia ấn tượng thay vì câu chúc bình thường như: “Mừng tân gia Sếp!” hay “Chúc gia chủ an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc” thì bạn có thể nghĩ thêm những lời chúc gắn liền với gia chủ. Ví dụ: Cậu mong xây nhà cũng đã 10 năm, bây giờ đã thành hiện thực rồi. Chúc cậu ngày càng may mắn phát tài với căn nhà mới nhé. Hoặc nếu gia chủ là người yêu văn chương nghệ thuật, bạn có thể làm vài câu thơ, nếu họ thích hội họa, bạn có thể vẽ vài hình ảnh đáng yêu bên ngoài phong bì cũng đủ gây ấn tượng rồi.

Lời chúc mừng tân gia viết phong bì mừng nhà mới

 Có nhiều trường hợp khi được mời dự tân gia, nhiều người vừa kết hợp tặng quà và cả mừng phong bì. Và lời chúc mừng tân gia nhà mới cũng có điểm tương đồng với lời chúc viết trên phong bì. Nếu bạn đăng băn khoăn với những lời chúc đó, cùng tham khảo một số gợi ý về lời chúc viết phong bì mà Royal Gift tổng hợp dưới đây:

Đối với những mối quan hệ xã giao

Đa phần khách mời và gia chủ chỉ có mối quan hệ đơn thuần trong cuộc sống, công việc hoặc đồng nghiệp. Do vậy, khi viết nội dung lời chúc trên phong bì, bạn có thể giữa văn phong lịch sự, trang trọng, mang tính chất chung như:

"Gửi lời chúc mừng đến căn hộ ấm cúng của vợ chồng anh/em
Chúc vợ chồng anh/em luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, thành đạt hơn nữa"

"Chúc anh/em luôn vui vẻ với căn hộ mới thật khang trang, khỏe mạnh và nhiều may mắn.
Anh/em luôn cầu mong sự may mắn đến với em"

"Căn nhà mới thật đẹp. Chúc mừng anh chị tân gia phát tài"

"Mình chúc gia đình bạn đến căn nhà mới gặp nhiều suôn sẻ và thành công hơn nữa. Tân gia đại cát".

"Chúc mừng tân gia đến anh - người đồng nghiệp yêu quý của em. Chúc gia đình anh luôn hạnh phúc, êm ấm và may mắn với căn nhà mới"

Đối với những mối quan hệ thân tình

Thông thường, các mối quan hệ thân tình, khăng khít trong công việc hay cuộc sống, Anh/chị/em ruột thịt, họ hàng hoặc bạn bè thân thiết gắn bó keo sơn sẽ có cách viết khác, có thể chân tình hơn, có thể hài hước hơn tùy thuộc vào tính cách của yừng người. Bạn có thể tham khảo các lời chúc Royal Gift gợi ý như sau:

“Chúc anh/chị/ em…chuyển về nhà mới có nhiều tài lộc, công việc hanh thông thuận buồm xuôi gió, gia đình thuận hòa gặp nhiều may mắn…”.

Nếu gia chủ dọn về nhà mới và chuẩn bị sinh em bé thì có thể viết phong bì chúc tân gia hay là: "Song hỷ lâm môn! Chúc vợ chồng anh/em được khỏe mạnh, hạnh phúc, may mắn và thành công hơn nữa. Đặc biệt mẹ tròn con vuông"

"Chúc đứa bạn "cởi truồng tắm mưa" của tui gặp thật nhiều may mắn khi đến căn nhà mới. Nhớ để cho tui 1 phòng đấy"

"Cuối cùng thì cũng đã xây được ngôi nhà "biệt thự" như anh trai mong muốn ngày trước rồi. Em chúc anh luôn may mắn để biến biệt thự thành biệt phủ nhé".

Viết phong bì mừng tân gia nhà sếp

Sếp là người quản lý, lãnh đạo và giúp đỡ mình trong suốt thời gian qua, không chỉ là người Anh, người chú, người thầy kèm cặp, nâng đỡ mình trong công việc, cũng như chia sẻ, dạy dỗ trong cuộc sống. Một lời chúc hay được ghi trên phong bì mừng tân gia kết hợp cùng món quà tân gia tặng sếp thật là tuyệt vời. 

"Chúc gia đình Anh/Chị có một tổ ấm tuyệt vời. Luôn được khỏe mạnh, hạnh phúc, tài lộc dồi dào. Chúc Anh/chị sáng suốt, xứng đáng là một vị lãnh đạo tốt. Chúc hai hoàng tử chăm ngoan học giỏi và  sớm thành đạt".

"Chúc gia đình Anh/Chị luôn may mắn, thành công và hạnh phúc trong căn nhà mới. Luôn được khỏe mạnh, hạnh phúc, tài lộc dồi dào. Chúc chị mãi giữ được nét dịu dàng và duyên dáng". 

"Thiết kế căn nhà sang trọng quá Sếp ạ. Em luôn ngưỡng mộ Sếp. Chúc gia đình sếp luôn dồi dào sức khỏe, thành công hơn nữa trong căn nhà mới khang trang này."

Gia chủ thích được tặng quà hay phong bì dịp tân gia nhà mới?

Điều đầu tiên khi gia chủ hoàn thành xong căn nhà hay chuyển đến một nơi ở mới chính là tổ chức tiệc tân gia. Và cho dù tổ chức quy mô lớn hay nhỏ thì bữa tiệc đều như một lời thông báo tới người thân, bạn bè về nơi ở mới; thể hiện sự vui mừng của gia chủ khi đã hoàn thành một trong ba việc đại sự của đời người “Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”.

Nhiều người nghĩ đến việc mừng phong bì làm quà bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và đơn giản. Thế nhưng, nếu bạn có mối quan hệ thân thiết với gia chủ và muốn thể hiện tình cảm của mình thì tấm phong bì lại không chuyển tải được điều đó. Vì vậy, mọi người tìm đến quà tân gia khi nhận được lời mời tham dự một bữa tiệc mừng nhà mới.

Khách mời tham dự tiệc tân gia ngoài những lời chúc mừng, những chiếc bắt tay còn mang theo cả quà tặng độc đáo và ý nghĩa do chính tay mình lựa chọn và chuẩn bị. Quà tân gia không cần quá giá trị, nhưng nhất thiết phải hợp với phong cách ngôi nhà và hợp lòng gia chủ. Bạn không thể tặng quà mang phong cách châu Âu khi ngôi nhà mới được xây theo kiến trúc phương Đông đậm nét truyền thống. Chắc hẳn món quà của bạn sẽ rất “lệch tông”.

Tạo không khí bữa tiệc sôi động

Tặng quà tân gia góp phần làm không khí bữa tiệc trở nên sôi động, vui vẻ và nhộn nhịp. Ngày lễ tân gia vốn được gia chủ chuẩn bị long trọng, kỹ lưỡng, chu đáo về mọi điều để các khách mời đều cảm thấy vui vẻ. Sự xuất hiện của những hộp quà mang màu sắc rực rỡ, tươi sáng sẽ góp phần làm nên bừng sáng lên bữa tiệc và căn nhà.

Gửi lời may mắn đến gia chủ

Quà tặng tân gia gửi gắm lời chúc may mắn tới gia chủ. Trong ngày lễ tân gia, ai ai cũng nở nụ cười rạng rỡ, nắm tay chúc mừng gia chủ thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống. Bởi “An cư thì mới lạc nghiệp”. Mọi người thường chọn quà tặng tân gia có ý nghĩa may mắn và bình an.

Chọn quà tân gia thể hiện ý nghĩa may mắn, bình an; mọi người thường chọn quà tặng có yếu tố phong thủy. Quà tặng phong thủy khi được đặt ở vị trí, hướng nhà tốt lại càng mang lại bình an cho gia chủ.

Mong gia chủ phát đạt, thành công

Một ý nghĩa nữa của việc tặng quà tân gia chính là mong gia chủ và gia đình làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc tại căn nhà mới.

Như vậy, việc mừng phong bì dịp tân gia cũng cần có những lưu ý, sự khéo kéo về cách viết phong bì mới có thể thể hiện được lòng chân thành của bạn. Bên cạnh phong bì, hãy lưu ý chọn những món quà tân gia ý nghĩa do chính bạn chuẩn bị nhé!

 

 

Trịnh Liên

Xin chào các bạn, mình tên là Liên - Biên tập viên của Công ty cổ phẩn quà tặng Hoàng Gia - Royal Gift. Với sự yêu thích viết lách và tính cách tỉ mỉ, cẩn thận cùng kinh nghiệm trong tổng hợp vấn đề, hy vọng những bài viết của mình sẽ có những thông tin quan trọng, khách quan mà bạn đang tìm kiếm.